Kinh tế phát triển tạo cơ hội gì cho đại lý hải quan? Đại lý hải quan có thật sự cần thiết đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu? Nếu muốn xin làm đại lý hải quan, cần những thủ tục gì? Bài viết sẽ giải đáp giúp bạn những vấn đề trên.

Bối cảnh kinh tế thị trường và hải quan

Bối cảnh kinh tế đã đổi thay, thị trường nếu xưa là “kín”, thì nay là “mở”, doanh nghiệp Việt Nam thay mình đổi áo, hợp tác phát triển vững mạnh cùng doanh nghiệp nước bạn trên khắp mọi nơi trên bản đồ thế giới. Tình hình xuất nhập khẩu ngày càng khả quan và tăng tốc mạnh mẽ trong những năm 2000.

 

 

Xuất nhập khẩu – cơ hội của đầu tư và phát triển

Từ đó, nhu cầu liên quan đến thông quan hàng hoá ra ra vào vào tại các cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không ngày càng lớn. Sự phát triển kinh tế liên quan đến vấn đề đòi hỏi nhà nước phải thay đổi những chính sách, cơ chế quản lý không còn phù hợp trong nền kinh tế mới. Cần có cơ chế quản trị tốt để tránh những những hành vi sai trái, cần thắt chặt thủ tục để tránh buôn gian bán lận nhưng cũng rất cần một cơ chế thủ tục hành chính nhanh gọn chuẩn về giấy tờ đối với thủ tục hải quan để tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu, để tăng nhanh hoạt động giao dịch hàng hoá, tạo điều kiện cho kinh tế thêm phát triển.

Sự cần thiết của đại lý hải quan

Dù doanh nghiệp xuất nhập khẩu biết sự thay đổi về thủ tục, về phương pháp quản lý của Pháp luật là đúng và cần thiết, nhưng sự chi tiết trong cơ chế mới vẫn đem lại sự phức tạp đối với họ trong quá trình thực hiện các thủ tục hải quan. Đó chính là lý do họ cần và chịu bỏ ra một khoản phí để thuê, hợp tác với cá nhân/ tổ chức chuyên nghiệp nào đó phụ trách các vấn đề trên thay doanh nghiệp của mình. Nhu cầu này tạo ra cơ hội hấp dẫn đối với các doanh nghiệp có ngành nghề hoặc hiểu biết liên quan đến hải quan. Đại lý hải quan ngày nay chính là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hoá và các cơ quan chức năng hải quan.

Thủ tục xin làm đại lý hải quan

Kinh tế thị trường không ngừng biến hoá, ai đủ nhanh, đủ nhạy và có đủ kiến thức sẽ có nhiều cơ hội hơn để khai thác lợi ích hơn, các doanh nghiệp cũng biết điều này. Có lẽ nó chính là một phần nguyên nhân giải thích tại sao ngày này có nhiều doanh nghiệp xin làm đại lý hải quan như vậy.

Theo ban hành tại Quyết định số 2770/QĐ-BTC ngày 25/12/2015, sau khi doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo điều 20 Luật Hải quan có thể nộp một bộ hồ sơ giấy về việc đề nghị xin làm đại lý hải quan lên Tổng cục hải quan. Thời gian giải quyết và phê duyệt hồ sơ là 5 ngày.

 

 

Hồ sơ đề nghị xin làm đại lý hải quan gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ gồm: (các giấy tờ trong hồ sơ tuân theo mẫu được quy định)

  • 1 Bản chính về thông báo điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.
  • 1 bản chụp về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chứng từ tương tự
  • 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Hi vọng bài viết đã cung cấp được cho bạn những thông tin ý nghĩa và bổ ích.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
[ 🇻🇳 Văn phòng Việt Nam ]
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN TIẾP VẬN MEKONG
597/5B Nguyen Kiem Street, Ward 9, Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City, Vietnam
Call Center: 1900 636 944 / 028 730 99499
Hotline: 0919 877 622 / 0917 465 096
Email: info@mkg.com.vn
Website: www.mkg.com.vn / www.mekonglogistics.vn
Fanpage: www.facebook.com/MekongLogs

[ 🇰🇭 Văn phòng Campuchia ]
MEKONG LOGISTICS (CAMBODIA) LTD
17B Street 384, Sangkat Toul Svay Prey 1, Khan Chamkarmon, Phnom Penh, Cambodia.
Call Center: [+855] 0236 222 999
Hotline: (+855) 0977 866 999
Email: cambodia@mkg.com.vn
Website: www.mkg.com.vn / www.chanhxediCampuchia.com
Fanpage: www.facebook.com/VanchuyenhangdiCampuchia

ĐỐI TÁC MEKONG LOGISTICS

1900 636 944