Quy định thủ tục thành lập đại lý hải quan

Điều kiện/ Quy định thành lập

Nếu bạn là doanh nghiệp mới hoàn toàn, chưa từng đăng ký kinh doanh lĩnh vực gì hết, bạn nên tham khảo những bài viết về cách thành lập doanh nghiệp để thoả mãn được yêu cầu đầu tiên trong quy định thành lập đại lý hải quan.

Nếu bạn là doanh nghiệp đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng, bạn cần đáp ứng thêm hai điều kiện nữa. Một điều kiện về nhân viên nghiệp vụ hải quan, một điều kiện về cơ sở vật chất hạ tầng khi thành lập

Điều kiện về nhân viên nghiệp vụ hải quan bao gồm:

  • Công dân Việt Nam
  • Trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;
  • Đạt chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;

(Tham khảo thêm điều 20 luật Hải quan để biết thêm chi tiết)

 

Quy trình làm thủ tục thành lập đại lý hải quan

Quy trình làm thủ tục thành lập đại lý hải quan như thế nào?

Quy trình làm thủ tục thành lập đại lý hải quan bao gồm các bước sau:

  • Doanh nghiệp tự tìm hiểu khả năng đáp ứng điều kiện thành lập đại lý hải quan.
  • Soạn hồ sơ đề nghị cấp mã số cho nhân viên nghiệp vụ hải quan.
  • Soạn hồ sơ đề nghị công nhận tư cách làm đại lý hải quan.
  • Nộp bộ hồ sơ đề nghị cho Tổng cục Hải quan.
  • Chờ đợi 5 ngày để xem xét và phê duyệt hồ sơ.
  • Nhận công văn trả lời của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Nếu doanh nghiệp được phê duyệt thành công, dựa theo quy định, doanh nghiệp sẽ nhận được văn bản ra quyết định công nhận là đại lý hải quan. Nhân viên được đề nghị cấp mã số được cấp mã số hành nghề.

Các biểu mẫu cần biết khi thực hiện các thủ tục thành lập đại lý hải quan

Bạn cần biết những biểu mẫu đính kèm thông tư 12/2015 khi soạn thảo hồ sơ đề nghị thành lập đại lý hải quan

Lưu ý: các mẫu này được quy định về nội dung, hình thức và được đính kèm sau thông tư 12/2105/TT-BTC

Biểu mẫu đại lý hải quan cần biết để hoàn thành:

Mẫu số 04: Đơn đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan

Mẫu số 10: Báo cáo tình hình hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.

Biểu mẫu đại lý hải quan cần biết để nhận từ cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp:

Mẫu số 05: Quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan

Mẫu số 06: Quyết định tạm dừng/chấm dứt hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan.

Mẫu số 07: Đơn xin cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Mẫu số 08: Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Mẫu số 09: Quyết định thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Biểu mẫu nhân viên làm nghiệp vụ hải quan cần biết:

Mẫu số 01 – Phiếu đăng ký dự thi.

Mẫu số 02 – Giấy chứng nhận điểm thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan

Mẫu số 03A và 03B – Mẫu Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan.

Mọi thông tin bài viết được tham khảo trên trang pháp luật điện tử. Cám ơn sự quan tâm của độc giả dành cho các bài viết trên MeKong Logistic.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
[ 🇻🇳 Văn phòng Việt Nam ]
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN TIẾP VẬN MEKONG
597/5B Nguyen Kiem Street, Ward 9, Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City, Vietnam
Call Center: 1900 636 944 / 028 730 99499
Hotline: 0919 877 622 / 0917 465 096
Email: info@mkg.com.vn
Website: www.mkg.com.vn / www.mekonglogistics.vn
Fanpage: www.facebook.com/MekongLogs

[ 🇰🇭 Văn phòng Campuchia ]
MEKONG LOGISTICS (CAMBODIA) LTD
17B Street 384, Sangkat Toul Svay Prey 1, Khan Chamkarmon, Phnom Penh, Cambodia.
Call Center: [+855] 0236 222 999
Hotline: (+855) 0977 866 999
Email: cambodia@mkg.com.vn
Website: www.mkg.com.vn / www.chanhxediCampuchia.com
Fanpage: www.facebook.com/VanchuyenhangdiCampuchia

ĐỐI TÁC MEKONG LOGISTICS

1900 636 944