CÁC TUYẾN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ CỦA VIỆT NAM

Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển thuộc dạng top 10 của thế giới, chinh vì vậy vận tải đường biển ở Việt Nam rất có tiềm năng để phát triển. Tuy ràng hiện tại vận tải biển của Việt Nam vẫn chưa phát triển đúng tiềm năng nhưng cũng đã có rất nhiều tuyến đường biển xuát phát từ Việt Nam vươn ra thế giới. Các bạn hãy cùng Mekong Logistic tìm hiểu về các tuyến đường biển quốc tế cảu Viêt Nam nhé.

  1. Tuyến Việt Nam- Châu ÂU

Từ Việt Nam tàu xuất phát đi theo biển Đông sau đó qua Singapore (tàu thường ghé vào đây mua nhiên liệu, giấy tờ,…) vào vùng quần đảo Malaixia, qua Ấn Độ Dương vào Biển Đỏ, tàu tiếp tục qua kênh Suez vào Địa Trung Hải, từ đây tàu có thể đi Ý, Bungari, Pháp,…Tàu có thể qua eo Ixtanbul vào cảng Costanza, Vacna, Odessa. Tàu muốn tới các nước Bắc Âu thì phải qua eo Gibranta sang Đại Tây Dương, tàu tiếp tục qua kênh Kiel vào vùng biển Bantic, từ đó tàu sẽ tới các cảng của Phần Lan, Đức, Thụy Điển, Ba Lan,…

Qua sơ lược tuyến hành hải trên ta thấy:

Tuyến đường Việt Nam – Châu Âu là tuyến đường dài, tàu hành trình trên tuyến chịu ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, khí hậu hai vùng Âu – Á có nhiều nét khác nhau rất lớn đôi khi trái ngược nhau. Trước những đặc điểm lớn như vậy nên trước hết các tàu hoạt động trên tuyến này phải đảm bảo an toàn cho người và phương tiện là một vấn đề quan trọng mà người làm công tác khai thác tàu phải quan tâm hàng đầu.

2.Tuyến  Việt Nam – Châu Mỹ

Tuyến đường đi qua kênh đào Suez

tuyến đi qua kênh đào suez

Xuất phát từ Việt Nam, các tàu sẽ chạy qua qua eo Singapore, Malacca, chuyển hướng đến phía Nam Srilanca thuộc Ấn Độ Dương, vào Hồng Hải, qua kênh đào Suez, đi trên biển Địa Trung Hải, qua eo Gibraltar, vượt Đại Tây Dương đến Châu Mỹ và ngược lại (hình 1). Độ dài tuyến đường này khoảng 11.600 hải lý.

Với tuyến đường này tàu sẽ phải đi qua một phần của bờ Đông Thái Bình Dương, qua phía Bắc của Ấn Độ Dương, Hồng Hải, Địa Trung Hải và Đại Tây Dương.

Ưu điểm:

Tuyến này đi khá gần bờ nên việc ứng cứu sự cố khá thuận lợi. Đặc biệt nếu thời gian hàng hải từ tháng 11 đến tháng 3 thì sẽ lợi dụng được dòng chảy xuôi từ Đông sang Tây của đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Singapore, qua eo Malacca đến kênh Suez, sẽ làm tăng tốc độ tàu. Cũng cần chú ý rằng, dòng này có chiều ngược lại từ Tây sang Đông trong các tháng từ tháng 5 đến tháng 9. Dòng chảy Bắc bán cầu luôn có xu hướng chảy từ eo Gibraltar đến vùng Trung Mỹ, nên cũng có thể lợi dụng được dòng chảy này để tăng tốc độ tàu. Vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên thường là trời quang mây tạnh, ít mưa và độ ẩm thấp.

Nhược điểm:

Phương án này phải chạy qua các vùng có mật độ tàu thuyền cao như eo Singapore, Malacca, kênh Suez. Chi phí qua kênh Suez khá cao. Cự ly chạy tàu xa hơn phương án chạy qua kênh Panama. Tuyến này thường gặp gió mạnh lên đến. cấp 7 ở khu vực vịnh Arab từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm với mật độ lên đến hơn 10 ngày mỗi tháng. Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam tại Ấn Độ Dương nên từ tháng 6 đến tháng 9 trời thường nhiều mây và mưa nhiều tại khu vực Bắc Ấn Độ Dương. Khi vượt Đại Tây Dương tàu phải chạy ở vĩ độ cao và vùng biển này thường có bão lớn. Do vậy phải thận trọng khi hành hải vào mùa bão gió.

  1. Việt Nam – Hồng Kông- Nhật Bản.

Tuyến đường Việt Nam – Hồng Kông là một trong những tuyến đường mở sớm nhất của nước ta. Tàu từ Hải Phòng đi Hồng Kông phải vòng xuống dưới eo Hải Nam xa thêm 180 hải lý.

Điều kiện tự nhiên của vùng biển Hồng Kông tương tự như vùng biển Việt Nam là chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, thủy triều đều đặn, các dòng hải lưu rất ít ảnh hưởng đến sự đi lại của tàu, song vì đi lên phía Bắc nên chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc. Ở vùng biển này mưa tập trung vào tháng 6, 7. Lượng mưa trung bình là 1964 mm. Gió mùa Đông Bắc từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, thường từ cấp 5 đến cấp 7. Tại vùng biển Đông có thể xuất hiện bão đột ngột, từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau thường có sương mù, tàu hành trình khó khăn.

Ở vùng biển này chịu ảnh hưởng của dòng hải lưu nóng chảy từ bờ biển châu Á lên phía Bắc rồi theo bờ biển về châu Mỹ quay về xích đạo tạo thành một vòng kín và dòng hải lưu lạnh chảy ngược từ Bắc Mỹ về phía Nam theo bờ biển châu Á. Do các dong hải lưu mà tốc độ tàu cũng ảnh hưởng.

Vùng biển Nhật Bản chịu ảnh hưởng của chế độ nhật triều với biên độ dao động khoảng 2 m và cũng chịu ảnh hưởng của hai dòng hải lưu như vùng biển Hồng Kông.

Qua Hồng Kông từ vùng Đông Hải phía trên đảo Đài Loan về mùa đông chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, của sóng nên tốc độ của tàu thường chậm lại, nếu đi xuôi dòng hải lưu và xuôi gió tốc độ tăng lên khoảng 3 hải lý một giờ.

  1. Dịch vụ vận tải đường biển quốc tế Mekong Logistics:

Dịch vụ vận tải đường biển của Mekong Logistics

Mekong Logistics chuyên nhận vận chuyển hàng lẻ, hàng số lượng lớn, hàng container đi quốc tế với chi phí rẻ, dịch vụ chất lượng. Bên cạnh đó, còn có dịch vụ khai thuê hải quan cho những khách hàng có nhu cầu

Đến với Mekong Logistics, bạn hoàn toàn có thể an tâm với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, quy trính quản lý hiện đại cùng phương tiện vận tải chất lượng. Chúng tôi luôn xem sự thành công của khách hàng chính là thành công của mình, luôn cố gắng nhất, với mong muốn không chỉ là một công ty dịch vụ mà còn là một đối tác lâu dài, cùng phát triển.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải đường biển quốc tế thì đừng ngần ngại mà liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ và sử dụng dịch vụ vận tải chất lượng bạn nhé

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
[ 🇻🇳 Văn phòng Việt Nam ]
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN TIẾP VẬN MEKONG
597/5B Nguyen Kiem Street, Ward 9, Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City, Vietnam
Call Center: 1900 636 944 / 028 730 99499
Hotline: 0919 877 622 / 0917 465 096
Email: info@mkg.com.vn
Website: www.mkg.com.vn / www.mekonglogistics.vn
Fanpage: www.facebook.com/MekongLogs

[ 🇰🇭 Văn phòng Campuchia ]
MEKONG LOGISTICS (CAMBODIA) LTD
17B Street 384, Sangkat Toul Svay Prey 1, Khan Chamkarmon, Phnom Penh, Cambodia.
Call Center: [+855] 0236 222 999
Hotline: (+855) 0977 866 999
Email: cambodia@mkg.com.vn
Website: www.mkg.com.vn / www.chanhxediCampuchia.com
Fanpage: www.facebook.com/VanchuyenhangdiCampuchia

ĐỐI TÁC MEKONG LOGISTICS

1900 636 944